Trong dòng chảy hội nhập và phát triển của đất nước, Ga Đồng Đăng không chỉ là “cửa ngõ” giao thương quan trọng bậc nhất ở địa đầu phía Bắc, mà còn là biểu tượng của lịch sử và khát vọng vươn mình. Từ một ga nhỏ ghi dấu những thăng trầm thời cuộc, đến vai trò trọng điểm chiến lược và giờ đây là trung tâm kết nối đa phương thức, Ga Đồng Đăng đang đứng trước những cơ hội vàng để "đánh thức" tiềm năng du lịch, mạnh mẽ hóa giao thương, từng bước khẳng định vị thế trung tâm trong khu vực kinh tế ở cửa khẩu Việt – Trung.

Từ nền tảng vững chắc của lịch sử và những tiềm năng đã được nhận diện, Ga Đồng Đăng đang bước vào một chặng đường mới, biến khát vọng vươn mình thành hiện thực. Đây là thời điểm then chốt khi các chính sách và quy hoạch lớn của đất nước thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc, giúp "cửa ngõ" chiến lược này tiên phong dẫn dắt ngành đường sắt Việt Nam tới mục tiêu hiện đại hóa.
Để hiện thực hóa khát vọng vươn mình thành một trung tâm kết nối đa phương thức, ngành đường sắt nói chung và Ga Đồng Đăng nói riêng đang được xây dựng trên những nền tảng vững chắc. Đó là các chiến lược phát triển đồng bộ, những quy hoạch dài hạn và sự đầu tư mạnh mẽ từ cấp quốc gia, tạo thành bệ đỡ vững chắc cho tương lai.

Đường sắt là một trong những lĩnh vực vận tải cần ưu tiên đầu tư vì có nhiều ưu điểm vượt trội như: vận tải khối lượng lớn, chi phí rẻ, an toàn, khả năng kết nối rộng và xuyên quốc gia… Do đó, quy mô đầu tư của hệ thống đường sắt trong thời gian tới là rất lớn, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các đường sắt đô thị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và đặc biệt là các tuyến như Lạng Sơn - Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Đây chính là cơ hội để Việt Nam làm chủ công nghệ và phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Mục tiêu là đến năm 2030 - 2045, Việt Nam phải phát triển được công nghiệp đường sắt, làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, tại Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt diễn ra vào ngày 5/4/2025, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư và xây dựng các công trình, dự án đường sắt quan trọng quốc gia. Mục tiêu là tháo gỡ mọi nút thắt, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ được giao với kết quả cao nhất, tạo đột phá cho ngành đường sắt. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan chủ động xây dựng phương án, huy động các nguồn lực tài chính đa dạng cho các dự án. Đặc biệt, Bộ Xây dựng được giao chủ trì hoàn thiện thủ tục để phấn đấu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao và chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, tạo "bệ đỡ" vững chắc cả về mặt chính sách và quy hoạch, giúp tỉnh Lạng Sơn và đặc biệt là Ga Đồng Đăng có thêm cơ sở để bứt phá.
Ông Vũ Thanh Bình, Giám đốc Chi nhánh Ga Đồng Đăng, Trưởng ga kiêm Sở trưởng giao tiếp cho biết: Ga Đồng Đăng là ga cửa khẩu, ga liên vận quốc tế, nhiệm vụ chính là thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn và phục vụ hành khách, tổ chức lập các đoàn tàu hàng liên vận quốc tế từ Việt Nam đi Trung Quốc, hàng quá cảnh và hàng xuất nhập khẩu. Hiện tại, chúng tôi đang tổ chức chạy 6 đôi tàu hàng và 1 đôi tàu khách mỗi ngày. Cơ sở hạ tầng hiện đủ để đáp ứng nhiệm vụ, nhưng để tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, cần phải có sự đầu tư và nâng cấp. Việc phải nâng cấp kết cấu hạ tầng để giảm thời gian hỗ trợ, hướng dẫn và phục vụ hành khách, giảm tải gánh nặng cho các doanh nghiệp, tối ưu hóa thời gian chiếm dụng toa xe của Trung Quốc tại Việt Nam, tăng năng lực sử dụng toa xe và giảm chi phí. Để làm được điều đó, cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, giảm thiểu thời gian thông quan, kết nối tốt hơn với vận tải đường bộ để vận chuyển hàng hóa được nhanh gọn và hiệu quả nhất.

Việc tổ chức chạy tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được thực hiện căn cứ theo Hiệp định Đường sắt biên giới Việt – Trung ký năm 1992. Trước đại dịch COVID-19, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc đã tổ chức chạy tàu khách liên vận quốc tế giữa Hà Nội và Nam Ninh hằng ngày. Sau 5 năm tạm dừng hoạt động, vào tháng 5/2025 chuyến tàu liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc đã được khôi phục. Việc khôi phục và chuẩn bị cho chuyến tàu liên vận quốc tế quay trở lại hoạt động không chỉ tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, du lịch mà còn góp phần thúc đẩy giao thương, hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng.
Ông Nguyễn Chính Nam, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Sự kiện này là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành đường sắt hai nước và các cơ quan có thẩm quyền. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và mở rộng cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế bằng tàu hỏa. Qua đó, góp phần thúc đẩy thương mại song phương, phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, tạo thêm lựa chọn phương tiện di chuyển an toàn, thuận tiện, tiết kiệm và thân thiện với môi trường cho nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Ngành đường sắt Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức chạy tàu thẳng từ Ga Gia Lâm (Hà Nội) đến Ga Bắc Kinh (Trung Quốc) và ngược lại.
Niềm tin và kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của Ga Đồng Đăng trong tương lai là hoàn toàn có cơ sở. Với những bước đi chiến lược rõ ràng, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành và đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên, Ga Đồng Đăng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế, xứng đáng là một trung tâm kinh tế, giao thương và văn hóa hàng đầu tại địa đầu Tổ quốc, góp phần vào sự phát triển chung của ngành đường sắt và đất nước vào kỷ nguyên mới.
Hành trình hơn một thế kỷ đã giúp Ga Đồng Đăng trở thành "cửa ngõ" quốc tế kiên cường, nơi địa đầu Tổ quốc. Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại cùng những chính sách vĩ mô, ga đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá mạnh mẽ về giao thương, logistics và du lịch, vượt qua mọi thách thức cạnh tranh. Tương lai của Ga Đồng Đăng phụ thuộc vào sự chung sức của các cấp, ngành và doanh nghiệp, nhằm biến nơi đây thành trung tâm kết nối đa phương thức, biểu tượng phát triển bền vững của Việt Nam trong thế kỷ XXI.
Ý kiến ()