1
9
5055948
296
Để xứng tầm cửa ngõ quốc gia - Kỳ 1: Từ ga nhỏ đến cửa ngõ lớn - Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn
https://backup.baolangson.vn/de-xung-tam-cua-ngo-quoc-gia-ky-1-tu-ga-nho-den-cua-ngo-lon-5055948.html
longform
Để xứng tầm cửa ngõ quốc gia - Kỳ 1: Từ ga nhỏ đến cửa ngõ lớn

Cover

Trong dòng chảy hội nhập và phát triển của đất nước, Ga Đồng Đăng không chỉ là “cửa ngõ” giao thương quan trọng bậc nhất ở địa đầu phía Bắc, mà còn là biểu tượng của lịch sử và khát vọng vươn mình. Từ một ga nhỏ ghi dấu những thăng trầm thời cuộc, đến vai trò trọng điểm chiến lược và giờ đây là trung tâm kết nối đa phương thức, Ga Đồng Đăng đang đứng trước những cơ hội vàng để "đánh thức" tiềm năng du lịch, mạnh mẽ hóa giao thương, từng bước khẳng định vị thế trung tâm trong khu vực kinh tế ở cửa khẩu Việt – Trung. 

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Nằm tại nơi địa đầu Tổ quốc, Ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) không chỉ là một điểm giao thương quan trọng mà còn là nhân chứng lịch sử của mối giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ những ngày đầu chỉ là một ga nhỏ trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế, Ga Đồng Đăng đã trải qua hành trình phát triển ấn tượng, vươn mình trở thành “cửa ngõ” sầm uất, mang trong mình sứ mệnh kết nối và phát triển trong bối cảnh hội nhập.

Hơn một thế kỷ qua, Ga Đồng Đăng đã đứng vững, chứng kiến bao thăng trầm lịch sử của ngành Đường sắt Việt Nam, của tỉnh Lạng Sơn và của cả đất nước. Dù chỉ là một "chấm nhỏ như hạt muối" trên bản đồ Lạng Sơn rộng lớn và mạng lưới đường sắt gần 3.000 km của Việt Nam, nhưng chấm nhỏ ấy lại chứa "vị mặn của cả đại dương."

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Hành trình lịch sử Ga Đồng Đăng gắn liền với sự hình thành của tuyến đường sắt Hà Nội - Mục Nam Quan, tuyến đường sắt đầu tiên thực dân Pháp cho xây dựng ở xứ Bắc Kỳ từ năm 1890. Thời điểm đó, Ga Đồng Đăng, ban đầu chỉ là một điểm đỗ cuối cùng của tuyến đường này, được thiết lập vào ngày 8/4/1902. Sáu năm sau, vào ngày 1/1/1908, khi đoạn đường sắt Đồng Đăng - Nam Quan dài 4 km được đưa vào khai thác, Ga Đồng Đăng chính thức trở thành là một nhà ga trên tuyến Hà Nội - Nam Quan dài 167 km. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu hơn 100 năm hình thành và phát triển của ga.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản
Ga Đồng Đăng đóng vai trò quan trọng xuyên suốt lịch sử, từ khi mới thành lập cho đến thời kỳ đổi mới và hội nhập. Dưới thời Pháp thuộc, ga hình thành với mục đích khai thác thuộc địa, góp phần tạo nên các địa điểm dân cư mới và thúc đẩy hoạt động kinh tế, văn hóa tại địa phương. Các cán bộ, công nhân viên thời kỳ này, bất chấp thân phận bị bóc lột, vẫn âm thầm tham gia các hoạt động cách mạng. Trong thời kỳ chiến tranh, Ga Đồng Đăng ban đầu phải tạm ngừng hoạt động theo chủ trương tiêu thổ kháng chiến, nhưng sau đó nhanh chóng được phục hồi vào năm 1955 và trở thành ga liên vận quốc tế đầu tiên của Việt Nam.
 
Đặc biệt, trong chiến tranh chống Mỹ, Ga Đồng Đăng là trọng điểm tiếp nhận hàng viện trợ chiến lược, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam. Sau thời điểm gián đoạn do cuộc chiến bảo vệ biên giới năm 1979, Ga Đồng Đăng “hồi sinh” mạnh mẽ vào năm 1996 với việc khôi phục thông xe đường sắt Việt – Trung. Ga được đầu tư mở rộng và hiện đại hóa, khẳng định vị thế là cửa ngõ quốc tế sầm uất và quan trọng bậc nhất của ngành Đường sắt Việt Nam.
 
Bà Vũ Kim Ngân, nguyên Trưởng Ga Đồng Đăng, vẫn còn nhớ như in những tháng ngày gian khó thời bấy giờ: “Khó khăn trong công tác vận tải liên vận quốc tế mà chúng tôi gặp phải vào những năm 2001, 2002 là điều kiện kỹ thuật của toa xe và đầu máy. Dù đường ray của Ga Đồng Đăng là đường lồng 1435, có thể chạy tàu từ Ga Đồng Đăng của Việt Nam sang ga Bằng Tường của Trung Quốc, nhưng, toa xe và đầu máy của chúng tôi lại không đủ tiêu chuẩn để chạy sang đường sắt Trung Quốc. Vì vậy, lúc đó, Ga Đồng Đăng phải thuê đầu máy và toa xe của Trung Quốc để chở hàng sang bên Việt Nam, sau đó trở tiếp về những ga nội địa ở trong nước. Điều này không chỉ làm phát sinh chi phí mà còn đòi hỏi rất nhiều nhân lực để thực hiện công tác giao nhận và vận tải, cũng như các công tác kỹ thuật toa xe, kỹ thuật đầu máy, công tác chạy tàu…

Trong thời điểm cao điểm, lượng hàng hóa lưu thông qua Ga Đồng Đăng rất nhiều. Có những ngày có tới 7 đôi tàu của Trung Quốc sang ga bên chúng ta, mỗi đôi tàu của họ có tới hơn 10 toa hàng. Khi đó, lượng đầu máy và toa xe của Ga Đồng Đăng không đủ để kịp thời xoay vòng vận chuyển hàng về phía xuôi. Cũng có lúc gần 200 toa xe của Trung Quốc nằm tại Ga Đồng Đăng mà chưa lưu thông được. Ga Đồng Đăng đã phải tận dụng tất cả những đường xếp dỡ cũng như những đường nối giữa các đường sắt để chứa toa xe. Việc đó cũng gây phức tạp cho công tác dồn dịch cũng như công tác giải tỏa, dồn lập tàu ở tại ga, khiến cán bộ, công nhân viên trong ga rất vất vả."

Trong dòng chảy không ngừng của lịch sử, sau những cống hiến vượt bậc trong chiến tranh, Ga Đồng Đăng tiếp tục khẳng định vị thế và tiềm năng của mình trong công cuộc xây dựng đất nước. Từ một Ga cấp II, Ga Đồng Đăng đã vươn lên thành Ga cấp I vào ngày 15/12/2004, cấp cao nhất trong hệ thống nhà ga Việt Nam hiện nay. Điều này không chỉ đánh dấu một bước tiến vượt bậc về quy mô mà còn khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công nhân viên sau nhiều năm được thử thách, rèn luyện trong cơ chế thị trường năng động nhưng cũng đầy khắc nghiệt.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Quá trình phát triển của Ga Đồng Đăng không chỉ là sự mở rộng về quy mô mà còn là sự chuyển mình mạnh mẽ về vai trò và chức năng. Từ một điểm dừng chân nhỏ bé, ga đã trở thành “cửa ngõ” quốc tế sầm uất, nhưng tiềm năng của ga vẫn còn rất lớn, cần được "đánh thức".

Trong những năm đổi mới, Ga Đồng Đăng đã liên tục được mở rộng, nâng cấp và hiện đại hóa. Năm 1992, ga được xây dựng mới hoàn toàn từ đống đổ nát, với mặt bằng hơn 129.000 m² và 15 đường ray có khả năng chạy cả hai khổ đường 1 m và 1,435 m. Các công trình như nhà ga chính, sở giao tiếp, trạm toa xe, đầu máy, nhà lưu trú, nhà ăn công cộng cũng được hoàn thành đồng bộ, khang trang. Điều này phục vụ kịp thời cho nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng cao sau khi Việt Nam và Trung Quốc nối lại thông xe đường sắt giữa hai nước.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Sự thay đổi về chức năng và cơ sở vật chất của Ga Đồng Đăng thể hiện rõ qua việc khối lượng vận tải hành khách và hàng hóa nội địa cũng như liên vận quốc tế của ga tăng cao. Ga không chỉ đơn thuần là nơi đón gửi tàu mà còn là trung tâm tác nghiệp, điều phối và cung cấp các dịch vụ liên vận quốc tế, hải quan, biên phòng. Từ tháng 8/1998, Ga Đồng Đăng được tách ra khỏi Hạt vận chuyển Hà Lạng, chuyển về trực thuộc Xí nghiệp Liên hợp vận tải Đường sắt khu vực I, khẳng định vai trò, vị trí và quy mô tổ chức được nâng lên tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ của nhà ga trong thời kỳ mới.

Ông Vũ Thanh Bình, Giám đốc Chi nhánh Ga Đồng Đăng, Trưởng ga kiêm Sở trưởng giao tiếp chia sẻ: Mặc dù đã có những bước tiến vượt bậc, tiềm năng của Ga Đồng Đăng vẫn còn những 'khoảng bỏ ngỏ' đáng kể. Nền kinh tế đất nước liên tục phát triển, nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân ngày càng tăng, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, tạo ra cơ hội lớn cho ngành Đường sắt nói chung và Ga Đồng Đăng nói riêng. Ga Đồng Đăng nằm trên trục giao thông của Đường sắt Liên Á và trục giao thông quan trọng của vành đai kinh tế Bắc - Nam trong "chiến lược hợp tác Việt - Trung". Tuy nhiên, ga vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường vận tải.

Điển hình là việc đường bộ hoàn thành cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 1A Hà Nội - Đồng Đăng, rút ngắn hành trình xuống dưới 3 giờ, trong khi hành trình tàu đường sắt vẫn mất hơn 5 giờ. Điều này khiến hành khách có xu hướng “rời bỏ” đường sắt vì "thời gian là tiền bạc". Các doanh nghiệp tư nhân vận tải đường bộ cũng năng động và chủ động hơn trong việc thu hút khách hàng và tham gia vận tải hàng hóa.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Đối với tiềm năng du lịch, dù vị trí địa đầu mang lại lợi thế về cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và lịch sử phong phú, cũng như khả năng kết nối khách du lịch quốc tế, nhưng việc khai thác tiềm năng này thông qua đường sắt vẫn còn hạn chế. Tốc độ vận chuyển chưa cạnh tranh so với đường bộ, cùng với việc các tour du lịch thường ưu tiên di chuyển bằng ô tô cá nhân hoặc xe khách, đã làm cho vai trò của Ga Đồng Đăng trong việc "mở lối du lịch" cho Lạng Sơn và khu vực chưa thực sự được phát huy tối đa.

Những yếu tố này cho thấy, dù có vị trí chiến lược và cơ sở vật chất được đầu tư, Ga Đồng Đăng vẫn cần những giải pháp đột phá để vượt qua các rào cản, tối đa hóa tiềm năng và tiếp tục vươn mình, xứng đáng với tầm vóc một cửa ngõ quốc tế quan trọng của Việt Nam.

THU HIỀN - KHÁNH CHI