1
9
5055979
297
Để xứng tầm cửa ngõ quốc gia - Kỳ 2: Đánh thức tiềm năng du lịch và giao thương - Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn
https://backup.baolangson.vn/de-xung-tam-cua-ngo-quoc-gia-ky-2-danh-thuc-tiem-nang-du-lich-va-giao-thuong-5055979.html
longform
Để xứng tầm cửa ngõ quốc gia - Kỳ 2: Đánh thức tiềm năng du lịch và giao thương

Cover

Trong dòng chảy hội nhập và phát triển của đất nước, Ga Đồng Đăng không chỉ là “cửa ngõ” giao thương quan trọng bậc nhất ở địa đầu phía Bắc, mà còn là biểu tượng của lịch sử và khát vọng vươn mình. Từ một ga nhỏ ghi dấu những thăng trầm thời cuộc, đến vai trò trọng điểm chiến lược và giờ đây là trung tâm kết nối đa phương thức, Ga Đồng Đăng đang đứng trước những cơ hội vàng để "đánh thức" tiềm năng du lịch, mạnh mẽ hóa giao thương, từng bước khẳng định vị thế trung tâm trong khu vực kinh tế ở cửa khẩu Việt – Trung. 

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Vượt qua những thăng trầm lịch sử để khẳng định vị thế “cửa ngõ” Ga Đồng Đăng đang nắm giữ tiềm năng to lớn để trở thành một trung tâm du lịch và giao thương sầm uất. Hành trình "đánh thức" tiềm năng ấy còn nhiều thách thức cũng như cơ hội bứt phá, đòi hỏi những giải pháp toàn diện để khai thác triệt để vị thế chiến lược của nơi địa đầu Tổ quốc.

Để đạt được khát vọng đó, việc nhìn nhận một cách toàn diện những thuận lợi sẵn có cũng như những rào cản đang tồn tại là yếu tố then chốt. Chính sự cân bằng trong đánh giá này sẽ mở ra hướng đi rõ ràng cho sự phát triển bền vững của Ga Đồng Đăng.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản
Ga Đồng Đăng hiện nay là một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, để thực sự "đánh thức" hết tiềm năng, ga cần có cái nhìn cân bằng về cả những thuận lợi đang có và các khó khăn cần vượt qua.
 
Các cơ hội đang mở ra cho Ga Đồng Đăng đến từ nhiều yếu tố, bao gồm những chính sách của Nhà nước và sự phát triển của quan hệ quốc tế. Chính sách đối ngoại "Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế" và phương châm 16 chữ "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" trong quan hệ Việt - Trung đã mở ra môi trường thuận lợi cho Ga Đồng Đăng phát triển liên vận quốc tế. Bên cạnh đó, các quy hoạch và dự án phát triển, như Quyết định số 412/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, theo đó có việc triển khai cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội thành đường đôi hiện đại, tạo cơ sở pháp lý cao cho sự phát triển vượt bậc của ga.
 
Chị Nguyễn Lan Anh, đại diện Công ty TNHH MTV Trường Thạch, phường Tam Thanh, là người thường xuyên thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng chia sẻ: Đường sắt có ưu thế về vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn và chi phí cạnh tranh. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn các cơ quan liên quan cần có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng tại Ga Đồng Đăng nhằm nâng cao năng lực của ga trong hoạt động khai thác vận tải đường sắt, dịch vụ logistic (vận tải)… để giảm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, từ đó tăng hiệu quả thu hút doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt này.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, Ga Đồng Đăng cũng đang đứng trước những thách thức lớn đòi hỏi cần có sự nhìn nhận, đánh giá đúng tầm và cần phải có những giải pháp phù hợp, kịp thời trước áp lực cạnh tranh từ các phương thức vận tải khác, đặc biệt là đường bộ. Cụ thể: việc hạ tầng đường bộ được đầu tư mạnh mẽ sẽ tạo ra một sự dịch chuyển đáng kể trong lựa chọn phương tiện vận chuyển và di chuyển của hành khách và cả các chủ hàng; các doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng thể hiện sự linh hoạt, năng động vượt trội, không ngừng tìm cách thu hút thị phần, gây áp lực không nhỏ lên hoạt động vận tải đường sắt.

Để vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội, cần có những giải pháp và hành động cụ thể nhằm nâng cấp toàn diện Ga Đồng Đăng. Theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành Giao thông vận tải đường sắt Việt Nam, cần tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích nhà ga, cải tạo nâng cấp trang thiết bị tổ chức chạy tàu, tăng dung lượng các đường trong ga. Việc nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ như: xây dựng phần mềm quản lý công tác liên vận quốc tế, nghiên cứu các giải pháp quay vòng đầu máy, toa xe nhanh… là những bước đi cần thiết. 

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Thời gian qua, Ga Đồng Đăng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như: Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch, Thuế và chính quyền địa phương để xây dựng các quy trình phối hợp đồng bộ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc thông quan hàng hóa và hành khách, đồng thời vẫn đảm bảo an ninh, an toàn biên giới; tiếp tục đầu tư vào công tác đào tạo; đào tạo lại cán bộ, công nhân viên về trình độ chính trị, quản lý, kỹ thuật, nghiệp vụ, đặc biệt là ngoại ngữ (tiếng Trung, tiếng Anh).

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Vượt ra ngoài vai trò đơn thuần của một trung tâm vận tải hàng hóa, Ga Đồng Đăng có tiềm năng to lớn trong việc phát triển du lịch của Lạng Sơn và khu vực.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử phong phú. Vị trí chiến lược của Ga Đồng Đăng trong việc kết nối du khách từ Trung Quốc và các vùng khác đến Lạng Sơn bằng đường sắt là không thể phủ nhận. Ga là điểm đầu tiên đón tiếp du khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường sắt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành và phát triển các tour du lịch liên biên giới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh.

Dựa trên lợi thế của ga, các loại hình du lịch có thể phát triển bao gồm: du lịch cửa khẩu để khám phá khu vực biên giới và các hoạt động thương mại sôi động tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; du lịch văn hóa kết nối với việc tổ chức các tour tuyến khám phá di tích lịch sử, văn hóa Lạng Sơn và kết nối sang các điểm du lịch lân cận ở Trung Quốc bằng đường sắt; cùng với du lịch ẩm thực để giới thiệu đặc sản, ẩm thực địa phương, đặc biệt là các món ăn mang đậm dấu ấn giao thoa văn hóa biên giới.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Được biết, ngày 27/5/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 858/QĐ-UBND (hoặc số 958/QĐ-UBND) công nhận điểm du lịch Ga Đồng Đăng. Tuy nhiên, sau khi được công nhận, điểm du lịch này chưa thực sự phát huy được giá trị vốn có. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan liên quan cần có những hành động cụ thể để điểm du lịch này phát huy được giá trị, phục vụ phát triển du lịch của địa phương.

Ông Vũ Thanh Bình, Giám đốc Chi nhánh Ga Đồng Đăng, Trưởng ga kiêm Sở trưởng giao tiếp cho biết: Sau khi có quyết định công nhận Ga Đồng Đăng là điểm du lịch, chúng tôi đã tiến hành sửa sang khu vực sảnh tầng 1 làm khu trưng bày tranh ảnh, hiện vật liên quan tới sự hình thành và phát triển của ga. Chúng tôi đã dựng biển thông tin và tên điểm du lịch để phục vụ du khách đến tham quan chụp ảnh. Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở vật chất của ga phục vụ cho nhu cầu đến tham quan chưa nhiều nên khó có thể phát huy được tốt giá trị du lịch của địa điểm này. Tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục cải tạo, nâng cấp để nhà ga khang trang hơn, bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghiên cứu xây dựng kế hoạch lâu dài để thu hút khách tham quan đến với ga.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ga Đồng Đăng đã có lịch sử hơn 100 năm, có vai trò quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và là chứng nhân lịch sử của ngành Đường sắt Việt Nam. Đặc biệt, vào cuối tháng 2/2019, Ga Đồng Đăng vinh dự là điểm đón và tiễn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu đến Việt Nam trong chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần thứ 2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là vinh dự và niềm tự hào lớn không chỉ của cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà ga mà còn là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản
Thời gian qua, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ban hành các văn bản phối hợp về việc tổ chức chỉnh trang Ga Đồng Đăng như: tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài ga, khu trưng bày giới thiệu …
Ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch cho biết: Trong thời gian tới, để phát huy tốt hơn nữa điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng, chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý, định hướng phát triển sản phẩm du lich, khuyến khích các công ty lữ hành xây dựng các chương trình kích cầu du lịch thông qua các gói tour hấp dẫn, khuyến khích du khách sử dụng đường sắt để đến Lạng Sơn, đặc biệt là du khách từ Trung Quốc; bổ sung các dịch vụ phục vụ khách du lịch; kết nối với tuyến phố đi bộ xã Đồng Đăng; tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển điểm du lịch Ga Đồng Đăng theo hướng văn minh, hiện đại, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; tăng cường tuyên truyền, quảng bá thương hiệu của điểm du lịch Ga Đồng Đăng đến du khách.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Những nỗ lực này đã bắt đầu mang lại những phản hồi tích cực từ phía du khách. 

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản
Ga Đồng Đăng đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường kết nối vận tải và mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất nhập khẩu, không chỉ dừng lại ở phạm vi hai nước mà còn vươn xa hơn.
 
Vận tải đường sắt có những lợi thế vượt trội so với các phương thức khác trong giao thương quốc tế. Đó là khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa cực lớn, chi phí cạnh tranh và độ an toàn cao. Những yếu tố này đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại biên giới và liên vận quốc tế. Ga Đồng Đăng với vị trí là ga liên vận quốc tế đầu tiên tiếp nối với đường sắt Trung Quốc; cửa ngõ chiến lược cho dòng chảy hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Hiện nay, Ga Đồng Đăng trở thành nơi trung chuyển hàng hóa lớn của cả nước, các nước ASEAN sang thị trường Trung Quốc và ngược lại. Thời gian qua, việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Ga Đồng Đăng gặp một số khó khăn như thiếu kho bãi, hạ tầng cơ sở, hệ thống đường sắt, kho bãi... tại đây chưa đáp ứng được hoạt động bốc dỡ, vận chuyển, kiểm hóa hàng hóa xuất nhập khẩu.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày càng tăng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc, trong đó có công trình cải tạo bãi hàng Ga Đồng Đăng, với nhiều hạng mục như mở rộng bãi hàng, hình thành khu vực giám sát hải quan, kho chứa hàng, đường xếp dỡ, mở rộng đường bộ kết nối vào bãi hàng...

Tuy nhiên, hiện nay do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng nên chưa triển khai thi công mở rộng đường bộ kết nối vào bãi hàng, điều này gây khó khăn cho các phương tiện ô tô ra vào bãi, tạo ra xung đột, hạn chế năng lực giải phóng hàng hoá tại bãi hàng.

Cửa khẩu Ga Đồng Đăng là cửa khẩu quốc tế, vì vậy có thể thực hiện nhiều loại hình xuất nhập khẩu như quá cảnh, chuyển cửa khẩu, tạm nhập, tái xuất. Việc chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện theo Hiệp định đường sắt biên giới giữa Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Đường sắt của Trung Quốc, vì thế tuyến tàu liên vận qua Cửa khẩu Ga Đồng Đăng chạy qua nhiều địa phương trong nội địa của Trung Quốc cũng như sang một số nước Đông Âu. Đồng thời, hiện nay, cước vận tải hàng hóa bằng tuyến đường sắt đang thấp hơn khoảng 30% so với cước phí vận tải đường bộ... Đây chính là những ưu thế của Cửa khẩu Ga Đồng Đăng.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, theo đánh giá của cơ quan hải quan, hiện cơ sở hạ tầng từ tuyến đường ray, bến bãi, hệ thống đường bộ kết nối vào khu vực Ga Đồng Đăng, kho bãi, thiết bị năng lực xếp dỡ, giải phóng các toa xe hàng còn hạn chế... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu hút các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này. 
Từ tháng 5/2023, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai gói thầu số XL-GPB-01 thuộc Dự án cải tạo các ga trên tuyến phía Bắc, trong đó có công trình cải tạo bãi hàng Ga Đồng Đăng với nhiều hạng mục như: xây nhà điều hành mới cho các cơ quan hữu quan làm việc gồm hải quan, biên phòng; làm mới 3 bãi hàng S1, S2, S3 với tổng diện tích gần 16.000 m2; bãi S2, S3 là khu vực dành cho hải quan kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu xếp dỡ tại ga; cải tạo lại 3 đường xếp dỡ, làm mới thêm 3 đường; mở rộng đoạn đường bộ kết nối hóa trường với đường quốc lộ… 
 
Khả năng kết nối của Ga Đồng Đăng với các tuyến đường sắt quốc tế mở ra cơ hội tạo ra các hành lang vận tải hiệu quả. Việc nối thông với đường sắt Trung Quốc chạy từ Nam Ninh đến cửa khẩu Nam Quan (Hữu Nghị Quan), trở thành tuyến đường sắt liên vận quốc tế quan trọng của nước ta. Tiềm năng này còn được nâng cao khi tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt xuyên Châu Á trong tương lai, mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam vươn ra các nước thứ ba.
 
Bên cạnh vận tải, Ga Đồng Đăng cũng có tiềm năng phát triển các dịch vụ logistics tích hợp. Từ kho vận, phân phối, đóng gói đến các dịch vụ giá trị gia tăng khác, việc đầu tư vào hệ thống logistics tại ga có thể biến nơi đây thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa đa năng. Điều này không chỉ tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà còn tạo thêm nguồn thu và việc làm cho địa phương.
 
Việc "đánh thức" những tiềm năng này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, để Ga Đồng Đăng thực sự trở thành một đầu tàu trong việc thúc đẩy giao thương và du lịch, xứng đáng với vị thế cửa ngõ kinh tế - văn hóa quan trọng của đất nước.

THU HIỀN - KHÁNH CHI